Kỹ năng lựa chọn 5 sắc màu dinh dưỡng

KHUYẾN NGHỊ TỪ WHO VỀ HÀM LƯỢNG TIÊU THỤ RAU CỦ QUẢ MỖI NGÀY:

Để nhận đủ nguồn dưỡng chất thực vật cần thiết, WHO khuyến nghị mỗi người cần ăn tối thiểu 400g rau củ quả mỗi ngày với nhiều sắc màu khác nhau.

Theo WHO, 80% người trưởng thành Việt Nam không đáp ứng mức khuyến nghị tối thiểu 400g rau củ quả/ngày.

ĐỎ

Sắc tố có tên gọi anthocyanidin tạo nên màu đỏ cho hoa quả và các loại rau củ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, sắc tố này có vai trò lớn cho một trái tim khỏe mạnh, tăng cường chức năng bộ nhớ, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đặc biệt là chống đột quỵ và một số loại ung thư. Rau quả màu đỏ cũng chứa dưỡng chất lycopene, beta-carotene… giúp hỗ trợ sức khỏe tế bào, tuyến tiền liệt, mạch máu và bảo vệ ADN.

TÍM/XANH DƯƠNG

Rau quả có màu này (việt quất, nho, mận, cà tím…) chứa rất nhiều chất có lợi giúp chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trí não và xương. Đặc biệt, chất anthocyanidin có trong quả việt quất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, tốt cho ADN, da và hệ tiêu hóa.

VÀNG/CAM

Chất quan trọng nhất có trong các loại rau quả màu vàng và cam là vitamin A – loại vitamin có tác dụng tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, chống ung thư, và là một khoáng chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong rau quả màu cam và vàng là vitamin C, kali, acid folic, và bromelaine. Cam có thể là trái cây phổ biến nhất mà chúng ta ăn để bổ sung vitamin C, nhưng loại vitamin này cũng có rất nhiều trong ớt chuông màu da cam,khoai lang, dưa đỏ, đào, xoài và đu đủ.

XANH LÁ CÂY

Rau củ quả màu xanh hỗ trợ sức khỏe phổi và thị giác, hệ xương và răng, hỗ trợ tương tác giữa tế bào và duy trì sự tăng trưởng khỏe mạnh của tế bào. Tiêu thụ rau củ quả màu xanh giúp bổ sung beta-carotene, isothiocyanate, lutein, zeaxanthin và EGCG. Trong đó: – IsothiocyanateI có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, cải xoăn giúp hỗ trợ sự tăng trưởng khỏe mạnh của tế bào – Lutein và Zeaxanthin giàu khả năng chống ô-xy hóa, kết hợp với nhau giúp hỗ trợ sức khỏe thị giác.

TRẮNG

Hành tây, súp lơ, củ cải, nấm, thậm chí chuối – là những loại rau củ màu trắng có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Nếu như củ cải chứa rất nhiều vitamin C, khoai tây và chuối chứa nhiều kali, thì nấm là một nguồn cung cấp vitamin B2 dồi dào. Các loại rau củ quả như táo, lê, nấm, đậu trắng… dồi dào dưỡng chất ECCG, allicin, isothiocyanate, quercetin và anthocyanidin…, được các nhà khoa học công nhận là có khả năng hỗ trợ chức năng enzyme, duy trì quá trình trao đổi chất của xương, bảo vệ động mạch.