Là phụ nữ trưởng thành, bạn hiểu gì về sức khỏe của bản thân?

Là phụ nữ trưởng thành, bạn hiểu gì về sức khỏe của bản thân?

1. Những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trưởng thành

Từ tuổi 30, mức độ trao đổi chất của cơ thể bắt đầu chậm lại, điều này tạo cơ hội cho lượng mỡ gia tăng. Việc thừa cân có thể ảnh hưởng tới những vấn đề về lưng và khớp, cũng như huyết áp cao và bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, sự tăng và giảm hoóc môn trước chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ cũng gây ảnh hưởng không nhỏ. Các triệu chứng bao gồm nổi mụn, thay đổi khẩu vị, thèm ăn, ngực căng, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, sự giữ hơi khiến bụng trương phình, tay và chân sưng phồng, tăng cân, đau đầu, mất ngủ, buồn nôn, tâm trạng thay đổi và căng thẳng. Trong trường hợp này, chế độ ăn thích hợp rất quan trọng trong việc phản ứng lại các triệu chứng của giai đoạn này.

2. Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ trưởng thành

Để chống lại tác hại của việc thừa mỡ và cholesterol, giai đoạn này phụ nữ nên ăn nhiều hơn thực phẩm có chất xơ (các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc) để giảm hàm lượng cholesterol và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Mỡ máu và nồng độ cholesterol cao có thể hạn chế bằng việc chọn những thức ăn ít béo, nhiều chất xơ và ăn nhiều cá có chứa omega-3.

Muốn đối phó với hội chứng tiền kinh nguyệt, phụ nữ trưởng thành cần thêm vào bữa ăn nhiều loại rau quả, trái cây, cá và các loại thịt gia cầm. Đây là những thức ăn có chứa các chất vitamin, khoáng chất và chất đạm thiết yếu.

Cùng với việc tập luyện đều đặn và chế độ ăn uống đủ chất, phụ nữ trưởng thành cũng nên cân nhắc dùng thêm thực phẩm bổ sung dinh dưỡng từ thực vật để bồi bổ và cân bằng hàm lượng dưỡng chất cho cơ thể. Thành phần vitamin C, A, E và khoáng chất sắt, kẽm, magiê… được cô đặc từ các loại thực vật như cỏ linh lăng, cà rốt, cải xoong, cam, quýt… chính là những chất chống oxy hóa hiệu quả, giúp hạn chế quá trình lão hóa đến sớm. Bên cạnh đó, để đáp ứng hàm lượng đạm tối thiểu cho người trưởng thành Việt Nam (1,25g/1kg trọng lượng cơ thể), hàm lượng protein dồi dào chiết xuất từ những thực vật đầu bảng về protein như đậu nành, lúa mì, đậu Hà Lan sẽ hỗ trợ nguồn đạm giúp xây dựng và tái tạo các mô trong cơ thể phụ nữ, tăng cường miễn dịch, giảm các nếp nhăn trên da, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt.