Khi ông bà cũng “biếng ăn”

Khi ông bà cũng “biếng ăn”

bai-1.jpg


“Biếng ăn” ở người cao tuổi

Trước hết cần phải hiểu đúng về khái niệm “biếng ăn” ở người cao tuổi. Do ảnh hưởng của tuổi tác, bắt đầu giai đoạn ngũ tuần cũng là lúc mọi cơ quan trong cơ thể đứng trước nhiều biến đổi do lão hóa và hệ tiêu hóa cũng không là ngoại lệ. Dấu hiệu thường gặp do biến đổi ở hệ tiêu hóa của NCT có thể kể đến khả năng vị giác giảm khiến mất dần cảm giác ” ngon miệng”, các vấn đề khác như răng yếu, men tiêu hóa thấp…cùng lúc diễn ra lại khiến việc nhai nuốt gặp trở ngại, dễ xuất hiện hiện tượng sôi bụng, đầy hơi…và càng làm tăng cảm giác ngại ăn uống.

Từ đó ai cũng quan niệm sai rằng khi tuổi càng cao là lúc chúng ta biếng ăn nhưng phân tích cho thấy, tất cả ảnh hưởng đều từ những thay đổi bên trong cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng kết hợp – lời giải cho chứng biếng ăn

Sau 50 tuổi, dù nhu cầu năng lượng bắt đầu giảm dần những để duy trì cơ thể khỏe mạnh, NCT vẫn cần chế độ dinh dưỡng với đầy đủ protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ…để bảo vệ cơ thể trước sự lão hóa. Do đó, một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu đối với thực đơn chính là ” dù ít về lượng, vẫn đủ về chất”. Những bữa ăn giàu chất xơ, ít béo, có sự phối hợp đầy đủ từ các thành phần dinh dưỡng là phương pháp hiệu quả nhất giúp NCT tránh các tác hại từ chứng biếng ăn.

Đặc biệt, ở độ tuổi này NCT thường gặp trở ngại trong khi nhai nuốt và tiêu hóa những thực phẩm có hàm lượng protein cao như thịt hay các loại hạt. Vì vậy, các loại thực phẩm bổ sung protein có nguồn gốc từ các loại thực vật tự nhiên sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc bảo vệ mô tế bào và duy trì khối cơ ở NCT.

Ngoài ra, khi nhu cầu canxi tăng từ 1000mg/ngày ( ở giai đoạn trưởng thành) lên đến 1200 mg/ngày ( ở độ tuổi trên 50) thì sự hấp thu canxi ( và cả các loại khoáng chất, vitamin khác) ở NCT lại ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn do sự cản trở của quá trình lão hóa. Chủ động bổ sung bộ ba canxi, magie và glucosamine sẽ là phương pháp tối ưu để tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng tránh nguy cơ loãng xương và thoái hóa khớp ở người già. đồng thời, việc sử dụng các thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất hằng ngày cũng là yếu tố tích cực giúp NCT duy trì được cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Không phải ngẫu nhiên mà chế độ ăn uống của NCT lại là một trong những mối quan tâm hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng gia đình. Vận động, nghỉ ngơi điều độ cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ không đơn thuần là phương pháp đẩy lùi tác hại của chứng biếng ăn ở NCT mà còn chính là thành phần quan trọng nhất của “liều thuốc quý” giúp ông bà được tận hưởng những năm tháng vui khỏe bên con cháu, duy trì cuộc sống với những màu sắc tươi mới mỗi ngày.