Theo bạn, DINH DƯỠNG nào cho trái tim khỏe mạnh?

Theo bạn, DINH DƯỠNG nào cho trái tim khỏe mạnh?

Chọn lọc chất béo

Nếu chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa là kẻ thù của tim, thì nguồn thực phẩm chứa chất béo không bão hòa lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

* A-xít béo Omega-3: cá hồi, cá trích, quả óc chó.

* A-xít béo Omega-6: dầu thực vật, các loại hạt.

* A-xít béo Omega-9: Hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, trái bơ hoặc bơ làm từ các loại hạt đều là những nguồn chất béo có lợi.

Tăng cường lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật trong khẩu phần ăn

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến nghị ăn ít nhất 400g rau củ quả mỗi ngày và ăn đa dạng màu sắc rau củ quả.

Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn

Hấp thụ quá nhiều muối trong thực phẩm sẽ dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, là nguyên nhân chính của các bệnh về tim mạch. Lượng muối ăn phù hợp là 6g/ngày.

Bổ sung protein thực vật

Kết hợp protein từ cả thực vật và động vật có thể hạn chế tình trạng cholesterol trong máu. Đậu nành, đậu Hà Lan là các nguồn protein thực vật rất tốt. Nhu cầu Protein cho cơ thể đối với người trưởng thành là 50-60g/ngày.

Bổ sung thức ăn giàu vitamin E như rau bina, bông cải xanh, đu đủ, bơ… đối với người trưởng thành, nhu cầu vitamin E tối thiểu cho cơ thể là 30mg/ngày.

Hạn chế thực phẩm đóng hộp và thực phẩm chế biến sẵn Với ưu điểm tiết kiệm thời gian và tiện lợi, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn ngày càng phổ biến, tuy nhiên các loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất phụ gia, muối và chất béo chuyển hóa không tốt cho tim mạch.

Bổ sung nguồn dinh dưỡng giàu CoQ10 như Cá mòi, cá thu, thịt bò, bông cải xanh… là những nguồn thực phẩm giàu CoQ10. Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng việc cung cấp đều đặn và đầy đủ từ 30mg – 90mg CoQ10 mỗi ngày giúp đảm bảo cơ chế sản sinh năng lượng mạnh mẽ và ổn định. Theo khảo sát, chế độ ăn hiện nay của 1 người trưởng thành trung bình cung cấp 10-15mg CoQ10.